Trường đại học vẫn còn ngập trong nước lũ từ hai tháng nay.
Với 95% dân số theo đạo Phật cùng khoảng 36.000 ngôi chùa, Phật giáo từ lâu đã ăn sâu vào đời sống văn hóa Thái Lan, trở thành nét đặc trưng của đất nước này.
Về kiến trúc, các ngôi chùa Phật giáo ở Thái Lan đã tạo nên những nét thẩm mỹ, cảnh quan đặc trưng. Đặc biệt ở các vùng nông thôn của Thái, những ngọn tháp vươn lên cao như nhắc đến biểu tượng sức mạnh, và khát vọng của người Thái. Quần thể ngôi chùa (Wat) là khu phức hợp đền thờ, bao gồm một số tòa nhà, như: Chedi (Bảo tháp),Viharn (Hội trường) là nơi đề cầu nguyện và các nhà sư có thể nghỉ trong thời gian 3 tháng mùa mưa (Khau phăn sả); Bot (hay còn gọi làUbosot) là phòng đại sảnh, nơi để cầu nguyện và là một trong những kiến trúc quan trọng nhất, nơi đặt tượng Phật chính. Bên trong khuôn viên mỗi ngôi chùa là một vài khối nhà và các ngọn tháp (Chedi) hình xoắn ốc, có đế rộng và đỉnh tháp thon nhỏ lại như cây trụ tròn nhô lên cao (14). Đối với người dân vùng nông thôn, chùa là nơi gắn bó với nhiều hoạt động, như: hoạt động tâm linh, các nghi lễ, làm phúc, chữa bệnh…
Hiện nay tại Thái Lan có khoảng 41.205 ngôi chùa (15) (số liệu 62 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 11 - 2018 thống kê năm 2018), và trên 300.000 nhà sư. Theo số liệu thống kê năm 1990 của Thái Lan có 29.002 ngôi chùa (16). Mặc dù ngành giáo dục phổ cập Thái Lan chính thức ra đời từ triều đại vua Rama V (1868-1910), nhưng Phật giáo vẫn đóng một vai trò quan trọng trong môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội. Giáo lý nhà Phật dạy về cách chọn nghề và thực hiện công việc chân chính, được áp dụng rộng rãi trong mọi tầng lớp xã hội, do vậy người dân biết tận dụng để duy trì một gia đình hạnh phúc, ổn định về kinh tế.
1. http://www.buddhanet.net/pdf_file/bud-thailand.pdf
2. https://gdptthegioi.net/2016/09/quoc-ky-thai-lan-la-co-mang-y-nghia-phat-giao
3. https://nghiencuulichsu.com/2013/08/27/vua-mongkut-va-duong-loi-cach-tanthai-lan-theo-phat-giao
4. Hai nhà vua đều tu hành hành tại chùa Wat Bowornnivet Vihara, Thủ đôBangkok.
5. http://www.visitchiangmai.com.au/history.html
6. https://thuvienhoasen.org/a18300/phat-giao-tai-thai-lan
7. A Survey of Thai Arts and A chitectural Attractions - Chulalongkorn University,Bangkok, 1998.
8. http://dulichdisanviet.vn/thong-tin/van-hoa-phat-giao-tai-dat-nuoc-thai-lan
9.https://sites.google.com/site/phrasayyankietsaksy/khwam-sakhay-khxngphraphuthth-sasna-tx-sangkhm-thiy-ni-thana-pen-sasna-praca-chati10 A Survey of Thai Arts and A chitectural Attractions - Chulalongkorn University,Bangkok, 1998, p. 44.
10. A Survey of Thai Arts and Achitectural Attractions, Faculty of Art,Chulalongkorn University, Bangkok, 1998.
11. Nghệ thuật kiến trúc điêu khắc Phật giáo Thái Lan ở Chiềng Mai và Băng Cốcqua một số ngôi chùa tiêu biểu, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, 2002.
12. Phong tục tập quán, nghi lễ và những ngày quan trọng của Thái Lan (TiếngThái), Thanakit, Bangkok.
13. http://www.thaifolk.com/Doc/culture_e.htm
14. http://www.thailandlife.com/blessingnewhouse.htm
15. http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/64125916. http://siampublic.com/religious/791/buddhism-thailand-relations
Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
Với Thái Lan, Phật giáo chính là quốc giáo vì vậy mà ngoài được biết đến là ‘’xứ sở nụ cười thân thiện’’ hay ‘’thiên đường du lịch’’ ra thì nơi này còn được du khách gọi là ‘’đất nước của những chiếc áo cà sa’’. Chính tên gọi này đã phần nào mô tả khái quát về tôn giáo lớn mà quốc gia này đang tôn thờ.
Hiện nay, dân số Thái Lan có tới 95% theo đạo Phật dòng Theravada. Quốc gia này có 75 tỉnh thành với con số ấn tượng trên 30.000 ngôi chùa với khoảng 350.000 thầy sư. Hành trình khám phá từ Phuket tới Bangkok, các bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của thầy sư trong những chiếc áo cà sa màu cam hoặc vàng đang đi khất thực và họ chỉ nhận thức ăn mà thôi. Nếu bạn muốn dâng tiền thì hãy bỏ vào hòm công đức được đặt trong chùa, đền.
Người Thái Lan đều cho rằng, những ai kiếp trước ăn ở hiền lành, tu tập tốt thì kiếp này được hưởng giàu sang, phú quý còn với ai kiếp trước mắc nợ, hành xử kém, lối sống không lành mạnh thì kiếp này bắt buộc phải đền tội, cuộc sống khó khăn trắc trở.
Nét đặc trưng trong nền Phật giáo Thái Lan
Khác với Việt Nam, sư thầy tại Thái lan được phép ăn mặn vì họ theo Phật giáo phái Nam Tông. Sư thầy tu theo ‘’tam tịnh nhục’’ tức là không nghe – không thấy – không biết. Khi ăn, hãy chỉ biết là ăn thôi mà không cần quan tâm để ý đó là món ăn gì, khẩu vị như thế nào. Không nghe về việc người ta bàn luận, nói gì về món ăn. Không thấy tức không cần bận tâm xem cách thức người ta chế biến món ăn ra sao. Nếu ngày hôm nay, sư thầy nghe được người nhà bàn với nhau nấu những món gì để khất thực sư thầy thì ngày hôm sau, họ sẽ không đi qua một lần nào nữa.
Sư thầy đi tu chỉ ăn duy nhất một bữa vào lúc 12h trưa, bữa sáng và tối sẽ không ăn. Sư thầy cũng không động chạm gì vào việc bếp núc vì họ cho rằng dù chế biến rau củ quả đi chăng nữa cũng vẫn là sát sanh và vì thế họ thường thuê người ngoài vào lo chuyện nấu nướng.
Hình ảnh Của Đức Huỳnh Giáo Chủ Phật Giáo Hoà Hảo Chất Lượng Cao mà PGHH1939 Sưu Tầm Được.
Những hình ảnh trắng đen, có những tấm ảnh nguyên gốc chưa chỉnh sửa và những hình ảnh đã được chỉnh sửa (ảnh màu hoặc làm nét lại).
Sau đây kính mời chư quí-vị chiêm ngưỡng những hình ảnh Đức Thầy trong quãng thời gian Ngài Hoằng Hoá.
Đức Huỳnh Giáo Chủ, tên tộc là Huỳnh Phú Sổ, sanh tại làng Hòa Hảo một thôn nằm trên Bắc ngạn sông Vàm Nao, thuộc Quận Tân Châu, Tỉnh Châu Đốc, ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi, tính ra nhằm ngày 15 tháng giêng năm 1920.
Thân sanh của Ngài là Đức Ông Huỳnh Công Bộ, lúc bấy giờ làm Hương Cả làng Hòa Hảo. Thân mẫu của Ngài là Đức Bà Lê Thị Nhậm. Đức Ông có hai đời vợ, đời vợ trước sanh được hai gái, hiện nay người chị thứ hai còn sống góa chồng, còn người em thì đã chết. Khi bà lớn mất, Đức Ông tục huyền với bà Lê Thị Nhậm và sanh được ba người con:
Cảnh sát điều tra các chứng cứ tại tu viện Pa Nakhon Chaibovorn ở tỉnh Phichit, Thái Lan hôm 24-11 - Ảnh: BANGKOK POST
Một sĩ quan cảnh sát Thái Lan cho biết 41 thi thể đã được tìm thấy tại tu viện Pa Nakhon Chaibovorn ở tỉnh Phichit của nước này vào hôm 23-11, AFP đưa tin hôm 24-11.
Cảnh sát Thái Lan điều tra một tu viện Phật giáo dùng 41 thi thể để thiền định
"Các thi thể có kèm theo giấy chứng tử và giấy hiến tặng", sĩ quan cảnh sát này thông tin, đồng thời cho biết chưa có cáo buộc nào được đưa ra.
Ông cũng nói thêm là cảnh sát đang liên lạc với thân nhân của những người đã khuất để xác nhận rằng các thi thể được hiến tặng một cách tự nguyện: "Chúng tôi cũng đang cố gắng xác minh rằng không có thi thể nào bị đánh cắp".
Hôm 20-11, 12 thi thể cũng được phát hiện tại một tu viện khác thuộc tỉnh lân cận Kamphaeng Phet.
Người đứng đầu tu viện tỉnh Phichit, ông Phra Ajarn Saifon Phandito, nói với kênh truyền hình PBS của Thái Lan rằng việc sử dụng xác chết là một phần của "kỹ thuật thiền" mà ông đã phát triển.
"Nhiều người đến đây để học là trụ trì và những nhà sư này truyền đạt kiến thức cho nhau. Tôi không biết có bao nhiêu người đã áp dụng kỹ thuật của tôi", ông nói.
Ông cũng tiết lộ với một phương tiện truyền thông khác rằng "học viên thiền định trong các căn lều có quan tài chứa thi thể".
Cảnh sát tỉnh Phichit cho biết họ đang làm việc với chính quyền ở các tỉnh khác để điều tra mức độ phổ biến của phương pháp thiền này.
Các bức tượng Phật tại tu viện Pa Nakhon Chaibovorn - Ảnh: BANGKOK POST
Theo báo Bangkok Post, Văn phòng Phật giáo quốc gia Thái Lan đã được yêu cầu đánh giá những tuyên bố của tu viện liên quan đến việc rèn luyện tinh thần và nghi lễ, vốn có thể mâu thuẫn với các nguyên tắc của Phật giáo.
Ông Kom Pattarakulprasert - giám đốc Văn phòng Phật giáo tỉnh Phichit - đã đến quan sát các buổi thiền định. Ông cho biết việc đưa thi thể người đã khuất vào các buổi thiền là một việc mới và khác thường.
"Tôi đã hỏi ông Phra Ajarn Saifon Phandito rằng có bất kỳ thi thể nào không và được trả lời là không có. Nhưng khi báo chí phát hiện ra 41 thi thể, tôi đã rất ngạc nhiên trước những câu chuyện mâu thuẫn. Tôi sẽ thảo luận với người đứng đầu giới tăng lữ địa phương về việc liệu cách thực hành này có phù hợp hay không", ông Pattarakulprasert chia sẻ.
Phật giáo hình thành và phát triển ở Thái Lan từ thời kỳ nhà nước Sukhothay. Các vị vua đều là những đệ tử của Phật giáo. Từ thời kỳ vua Li Thai (trị vì từ năm 1419-1438) đến triều đại Rama - trị vì từ năm 1782, Phật giáo đã phát triển rực rỡ.
Các vị vua đều trải qua thời gian tu hành nhất định trong các ngôi chùa. Hoàng tử Mongkut, sau là nhà vua (Rama IV) từ khi 13 tuổi đã được gửi tới chùa để học tập, tu hành trong thời gian 8 tháng (3). Các vị vua gần đây là Bhumibol Adulyadej (Rama IX), Maha Vajiralongkorn (Rama X) hiện nay, đều trải qua một thời gian tu hành trong chùa (4). Từ thời kỳvua Rama V (1853-1910) trở về trước, hầu hết các trường học (Rongriên) của Thái Lan được thành lập trong các ngôi chùa Phật giáo. Các nhà sư chính là những người thầy truyền bá kiến thức cho trẻ em. Mặc dù Phật giáo đã đóng góp to lớn về mặt định hình và phát triển xã hội, tạo nên giá trị đạo đức của người Thái qua nhiều thế kỷ, nhưng gần đây trước sự thay đổi nhanh chóng của thế giới, như: hội nhập kinh tế, chính trị, văn hóa và thay đổi về công nghệ… đã phần nào tác động đến Phật giáo Thái Lan về mặt kinh tế và chính trị, tư tưởng (về kinh tế: nhiều chùa của Thái Lan đã có những tiêu cực về chi tiêu ngân sách, biển thủ tiền quỹ của nhà chùa; về chính trị: trước những biến động chính trị liên tục trong gần hai thập niên gần đây ở Thái Lan đã dẫn đến nhiều nhà sư xuống đường biểu tình bày tỏ quan điểm của mình, đã xuất hiện những mâu thuẫn tranh giành quyền lực trong giới tăng đoàn…).