Đạo diễn Lý Hải khởi động "Lật mặt 8", thu hút hơn 5.000 người thử vai, sau khi phần bảy đạt doanh thu hơn 480 tỷ đồng.
Lật mặt 4: Nhà có khách (2019)
Phim Lý Hải Lật mặt 4 thuộc thể loại hài, kinh dị. Phim xoay quanh chuyến trở về nhà của Vy (Katleen Phan Võ) cùng người yêu Huân (Jay Quân) và nhóm bạn Thông (Huy Khánh), Phương (Mạc Văn Khoa), Bình (Hoàng Mèo).
Ở nhà của Vy, bốn chàng trai liên tiếp chứng kiến các hiện tượng lạ. Trò chuyện với dân trong vùng, họ biết nơi đây nổi tiếng nhiều ma, được gọi tránh thành “khách”. Nhưng Vy bình thản và cho rằng không có gì bất thường ở nhà mình.
Cột mốc mới ở tuổi 56 của Lý Hải
Lý Hải tự nhận mình "già" trong giới điện ảnh. Năm 2015, sau khi Lật mặt phần đầu ra mắt, anh mới ngưng sự nghiệp ca hát hơn 20 năm - lúc đó vẫn là công việc kiếm tiền tốt của anh - để chuyển hẳn sang làm đạo diễn. Khi đó anh 47 tuổi.
Nay anh đã 56 và Lật mặt 7: Một điều ước là cột mốc mới trong sự nghiệp của anh.
LẬT MẶT 7: MỘT ĐIỀU ƯỚC | OFFICIAL TRAILER | Khởi chiếu 26.04.2024
Lý Hải học lớp diễn viên kịch của Trường Nghệ thuật sân khấu 2 (nay là Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), sau đó học thanh nhạc rồi chuyển sang làm ca sĩ. Anh được biết đến rộng rãi với vai trò ca sĩ từ cuối thập niên 1990, đầu thập niên 2000.
Nhưng trong khi ca hát, Lý Hải cũng bộc lộ đam mê làm diễn viên - đạo diễn khi đóng chính loạt phim ca nhạc hài Trọn đời bên em, kết hợp với đạo diễn Trung Lùn.
Trong loạt phim ca nhạc này, Lý Hải về sau đảm nhận luôn vai trò đạo diễn và từng bước trau dồi, dù kỹ thuật làm phim ca nhạc video ngày trước không thể so sánh với phim điện ảnh ngày nay.
Lý Hải chỉ đạo cảnh quay tàu gặp bão trên biển trong phim Lật mặt 7 - Ảnh: ĐPCC
Ngay từ Trọn đời bên em, phong cách làm phim hành động hài kiểu Lý Hải cũng đã được định hình như loạt Lật mặt sau này.
Có thể nói toàn bộ sự nghiệp của Lý Hải trước khi tham gia vào điện ảnh đều có ích cho sự nghiệp điện ảnh sau này, có gốc rễ hẳn hoi chứ không phải là tay ngang.
Và đến Lật mặt 7: Một điều ước (chiếu sớm từ 22-4), thành công phòng vé của phim cũng không thể coi là ăn may nữa.
Lý do đơn giản là chất lượng phim có thể thuyết phục được khán giả, đạt mức lay động cảm xúc, trong khi một vài phần trước đây như Lật mặt 4: Nhà có khách hay Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh từng bị coi là phim dở hoặc có nhiều sạn kịch bản.
Lật mặt 7: Một điều ước là bộ phim tốt nhất và khác biệt nhất trong loạt phim.
Phim hoàn toàn thiên về thể loại tâm lý, chủ đề tình cảm gia đình, không còn chất hành động hay yếu tố xã hội đen và cũng không có những đại cảnh cả nghìn diễn viên như trong các phần trước.
Lựa chọn này của Lý Hải từng gây hoài nghi vì nhiều người nghĩ anh chỉ làm tốt cảnh hành động, hài và đại cảnh chứ không thể "cân" được tâm lý.
Nhưng ở Lật mặt 7, Lý Hải làm tốt bất ngờ vì anh rất tâm huyết với câu chuyện người mẹ về già, con cái mỗi người một nơi không chăm sóc được mẹ, mỗi người đều có nỗi khổ riêng.
Trong vai trò người kể chuyện, anh đồng cảm với cả người mẹ già lẫn những người con. Sự thấu hiểu này đã khiến người xem xúc động.
Đại gia đình của Lý Hải, bao gồm người mẹ 99 tuổi của anh, ủng hộ anh ra mắt phim Lật mặt 7 - Ảnh: ĐPCC
Phim Lý Hải: Lật mặt 7: Một điều ước – Face off 7: One wish (2024)
Lật mặt 7: Một điều ước thuộc thể loại chính kịch, gia đình do Lý Hải làm đạo diễn, viết kịch bản và đồng sản xuất.
Nội dung phim kể về cuộc sống của bà Hai (Thanh Hiền), một người phụ nữ 73 tuổi sống tại một huyện nghèo ở Lạc Dương, Lâm Đồng. Sau khi chồng qua đời sớm, bà Hai đã tự mình nuôi nấng 5 người con khôn lớn.
Năm người con gồm Hai Khôn (Trương Minh Cường), Ba Lành (Đinh Y Nhung), Tư Hậu (Quách Ngọc Tuyên), Năm Thảo (Trâm Anh) và Sáu Tâm (Trần Kim Hải). Khi trưởng thành họ đều có cuộc sống riêng và làm ăn xa nhà. Một ngày, bà Hai bị tai nạn và đi lại khó khăn. Năm người con bắt đầu tìm cách chăm sóc mẹ, nhưng vì mỗi người đều có lý do riêng nên khó có thể về chăm mẹ.
Họ quyết định luân phiên chăm sóc mẹ. Bà Hai có một chuyến hành trình vào Nam, ra Bắc để đến ở nhà các con, mỗi người một tuần.
Phim không chỉ khai thác tình mẫu tử thiêng liêng mà còn thể hiện những khó khăn, thử thách mà các thành viên trong gia đình phải đối mặt khi cố gắng giữ gìn và vun đắp tình cảm gia đình trong bối cảnh hiện đại.
Trên đây là series 7 phần phim Lật mặt của Lý Hải. Những ai đã từng hâm mộ series phim ca nhạc Trọn đời bên em của Lý Hải đều không thể phủ nhận rằng Lý Hải là một biên kịch tài ba và một đạo diễn tài năng. Anh đã chứng minh khả năng của mình qua loạt phim Lật mặt. Mỗi tác phẩm của anh không chỉ mang tính giải trí cao mà còn chứa đựng những thông điệp sâu sắc về cuộc sống và con người.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar
Lật mặt (tiếng Anh: Face Off) là một bộ phim điện ảnh hài hành động của Việt Nam năm 2015 do Lý Hải sản xuất và đạo diễn, đồng thời cũng là phần đầu tiên trong loạt phim Lật mặt. Với sự tham gia diễn xuất của hai diễn viên chính Lý Hải và Trường Giang, phim tập trung khắc họa ước mơ đổi đời của một con người nghèo khổ, dẫn dắt qua những tình tiết khác nhau để truyền tải thông điệp về ý chí vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Phim còn có sự góp mặt của Lâm Minh Thắng, Kim Xuân, Việt Anh, Phi Phụng, Võ Thành Tâm, Tiết Cương, Hoàng Sơn, Long Đẹp Trai, Mỹ Hòa và Cát Phượng.
Lật mặt ra rạp vào ngày 15 tháng 5 năm 2015 và thu về 70 tỷ đồng tại phòng vé so với kinh phí sản xuất 10 tỷ đồng, trở thành một trong mười phim điện ảnh ăn khách nhất Việt Nam thời điểm đó. Các trang báo và giới chuyên môn chủ yếu đánh giá chất lượng phim ở mức trung bình. Phần hai của loạt phim, Lật mặt 2: Phim trường, được phát hành vào ngày 29 tháng 4 năm 2016.
Lật mặt xoay quanh cuộc sống của Khải, một người sống trong cảnh nghèo khổ nên luôn mong muốn đổi đời. Anh cùng người bạn thân là Thắng tham gia nhóm người đào kim cương trong rừng sâu. Hai người may mắn đào được ba viên kim cương thô. Họ phải chia lại một nửa cho Dũng, tên cầm đầu nhóm giang hồ bảo kê khu vực. Lòng tham vô đáy khiến Dũng trở nên độc ác khi muốn giết hại đôi bạn để có được toàn bộ số kim cương quý giá. Khải may mắn thoát chết nhưng bất lực chứng kiến cảnh bạn mình bị giết hại. Khải sau đó bị công an và nhóm côn đồ của Dũng truy đuổi, anh đi lang thang trong rừng và gặp được bà Loan - một nhà ngoại cảm. Anh xin làm việc tại vườn rau củ của hai vợ chồng già, nhưng TV đưa tin anh đang bị truy nã khiến anh phải tiếp tục bỏ chạy. Khải xin thức ăn của một người phụ nữ, chồng của cô ta về nhà thấy nên nổi cơn ghen tuông khiến anh lại rời đi. Khải quyết định lên Sài Gòn để bán kim cương, anh thuê một anh chàng xe ôm tên Toàn chở mình đi. Lên đến Sài Gòn, Khải đến nhà một người quen, ngờ đâu lại bị công an truy đuổi. Toàn không hiểu chuyện gì đang xảy ra nhưng anh cũng giúp Khải chạy thoát thành công. Khải bán một viên kim cương nhỏ và có được số tiền lớn, anh hào phóng tặng 50 triệu đồng cho Toàn như là lời cảm ơn anh ta. Toàn gọi điện cho người yêu thì đau lòng khi biết được cô ta đã bỏ anh để đi theo một người giàu có. Nhóm của Dũng cũng lên Sài Gòn truy tìm Khải. Một tên đàn em của Dũng được giao nhiệm vụ theo dõi Huế - vợ của Khải, và cô cũng đang là đối tượng bị công an theo dõi. Tên côn đồ cố gắng cưỡng hiếp Huế, may mắn là một người công an đã cứu cô. Khải bảo Huế lên Sài Gòn với anh, anh dặn cô coi chừng công an đi theo cô.
Khải muốn tách ra nhưng Toàn nằng nặc đòi theo anh khiến anh cảm thấy rắc rối. Khải nói rằng mình bị đau bụng, Toàn liền đưa anh vào bệnh viện, hai người chạm trán Đức - một chiến sĩ công an. Hai người vào nhà xác để né tránh công an, họ phải chịu đựng cái lạnh kinh khủng. Sau đó Khải và Toàn đến nhà bà Loan, bất ngờ Đức xuất hiện và bắt giữ Khải. Trong lúc Đức đưa Khải về đồn, nhóm của Dũng đã phục kích họ. Khải đã giúp đỡ Đức đánh bại bọn côn đồ chứ không bỏ chạy, nhờ vậy anh có được lòng tin của Đức. Huế đang đi tìm Khải thì bị nhóm của Dũng bắt. Dũng yêu cầu Khải giao nộp số kim cương cho hắn, đổi lại hắn sẽ thả Huế ra.
Khải và Dũng hẹn gặp nhau tại một thác nước trong rừng để trao đổi. Huế bị treo lên cao và Dũng đe dọa sẽ thả cô rơi xuống vực sâu. Khi Khải giao nộp số kim cương, bà Loan xuất hiện, tiết lộ rằng bà ta chính là đàn chị của Dũng và cũng là kẻ chủ mưu trong vụ giết Thắng. Đã có được số kim cương, bà Loan ra lệnh cho nhóm của Dũng thủ tiêu hai vợ chồng Khải. Khải vừa chiến đấu với bọn côn đồ vừa giữ cọng dây để Huế không bị rơi xuống vực sâu. Toàn muốn cứu Huế nhưng chính anh cũng gặp tình huống nguy hiểm giống cô. Đức đến cứu mạng Khải kịp thời, anh hạ gục nhóm của Dũng. Sau đó lực lượng công an ập đến bắt giữ bà Loan và bọn côn đồ. Khải được chứng nhận vô tội, anh và Toàn cũng trở thành đôi bạn thân. Một thời gian sau, vợ chồng Khải quay về với cuộc sống hạnh phúc của họ, họ sinh được hai đứa con và Huế mang bầu đứa tiếp theo. Phim kết thúc với cảnh Khải và Toàn đưa Huế vào bệnh viện sinh con.
Lật mặt là bộ phim điện ảnh thứ hai mà Lý Hải đóng vai trò đạo diễn và nhà sản xuất sau phim Bí mật lại bị mất (đồng đạo diễn với Nhật Cường).[1] Phim được đầu tư với kinh phí 10 tỷ đồng, lấy bối cảnh tại Buôn Ma Thuột, Lâm Đồng và Thành phố Hồ Chí Minh, được quay trong vòng 39 ngày đến khi kết thúc vào tháng 2 năm 2015, sau đó bước vào giai đoạn xử lý hậu kỳ.[1][2] Kịch bản phim được viết trong vòng ba tháng, ban đầu đi theo thể loại thuần hành động, nhưng sau đó Minh Hà, vợ Lý Hải, góp ý bổ sung thêm yếu tố hài hước để thu hút thêm khán giả.[1] Lý Hải đặt mục tiêu thực hiện được một tác phẩm chỉn chu, tránh kiểu phim hài nhảm.[1]
Đây là bộ phim điện ảnh đầu tiên do Trường Giang đóng vai chính. Anh cho biết gặp áp lực lớn do phải nghiên cứu kỹ, "không chỉ nghiên cứu nhân vật của mình mà còn phải tìm hiểu những nhân vật xung quanh nữa".[2] Vai diễn Toàn trong phim được Lý Hải viết riêng cho Trường Giang.[1] Đối với vai Khải, Lý Hải giải thích rằng đoàn làm phim đã từng tổ chức tuyển chọn diễn viên nhưng không thể tìm được người phù hợp. Theo Lý Hải, dạng nhân vật này phải "có kỹ năng sống dày dặn, có thể trực tiếp sử dụng nhiều phương tiện vận chuyển, giao thông và tham gia các pha đánh nhau, hành động", và anh tự tin rằng có thể tự đảm nhiệm được vai này.[1]
Để phục vụ cho các cảnh hành động trong phim, đoàn làm phim đã "sử dụng tất cả những thiết bị tối tân nhất trong lĩnh vực làm phim của Việt Nam". Đạo diễn Lý Hải chia sẻ thêm rằng anh cố gắng đẩy mức độ kịch tính của các cảnh này lên cao nhất, "để khiến khán giả hòa chung cảm xúc với các nhân vật, để họ thấu hiểu hết nỗi đau của con người, về sự tàn độc của lòng tham".[1]
Lật mặt có buổi ra mắt vào tối ngày 14 tháng 5 năm 2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh, và chính thức khởi chiếu tại các rạp từ ngày 15 tháng 5.[3][4]
Trong ba ngày công chiếu đầu tiên, Lật mặt thu về 10 tỷ đồng, lập kỷ lục doanh thu cuối tuần mở màn cao nhất đối với một bộ phim có Trường Giang đóng chính trước khi bị 49 ngày của Nhất Trung phá vỡ.[5][6] Sau hơn một tuần công chiếu, doanh thu của phim đạt 20 tỷ đồng.[7] Kết thúc thời gian công chiếu, tổng số tiền bán vé của phim là 70 tỷ đồng.[8] Lật mặt lọt vào danh sách mười phim điện ảnh có doanh thu cao nhất tại Việt Nam thời điểm bấy giờ,[9] và được VnExpress chọn là một trong mười phim điện ảnh Việt nổi bật năm 2015.[8]
Báo Thanh Niên đánh giá Lật mặt "chưa thực sự đem lại cảm giác thỏa mãn cho khán giả". Theo tác giả bài báo, phim có cách tiếp cận khán giả thông minh, có góc quay và cảnh quay đẹp, là bước tiến lớn về mặt nội dung so với Bí mật lại bị mất, mặc dù kết phim bị cho là "khó hiểu" và "gượng ép", và diễn xuất của Lý Hải "chưa thoát ra được cách diễn trong các MV ca nhạc của mình".[10] Ngoài nhận định như trên, Châu Mỹ từ VnExpress còn cho rằng phim có bố cục khá chặt chẽ, có hiệu ứng thị giác được đầu tư, kết hợp cả mảng hài hành động với thông điệp ý nghĩa nhân văn, nhưng kịch bản vẫn đi theo mô típ cũ.[11] Cát Khuê và Hoàng Lê của Tuổi Trẻ viết rằng Lật mặt "khá yếu về câu chuyện, các chi tiết rối rắm và dễ dãi".[7]
Việt Phương trên Zing ghi nhận rằng giới chuyên môn không đánh giá cao chất lượng của Lật mặt; một số nhà phê bình còn gọi đây là phim "thảm họa".[12] Ngược lại, Văn Bảy của báo Thể thao & Văn hóa có cái nhìn tích cực hơn cả khi khẳng định "Lật mặt là quả ngọt đầu mùa của con đường điện ảnh mà Lý Hải đang muốn bước tiếp".[13]
Các trang tin đều đồng tình rằng Trường Giang có diễn xuất tốt với phong cách hài quen thuộc, mang lại không khí hài hước cho bộ phim.[7][10][11][13] Cuối năm 2018, khi trả lời phỏng vấn trên Zing, nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận định vai Toàn trong Lật mặt là vai diễn điện ảnh tốt nhất của Trường Giang, đồng thời mô tả anh là "một anh lái xe ôm nói giọng Quảng rất duyên".[14]
Lật mặt được vinh danh ở hạng mục Phim điện ảnh được yêu thích nhất trên mạng tại Việt Nam tại lễ trao giải WebTV Asia Awards 2016 diễn ra tại Hàn Quốc.[15]
Ngay sau thành công của Lật mặt, Lý Hải nhanh chóng viết kịch bản và đầu tư cho bộ phim điện ảnh tiếp theo.[9] Đến cuối tháng 10 năm 2015, phần phim thứ hai, Lật mặt 2: Phim trường, ra mắt báo chí.[16] Trong phim, Hứa Minh Đạt thay thế Trường Giang thủ vai chính, kết hợp cùng các diễn viên phụ gồm Hiếu Nguyễn, Khả Ngân, Nguyễn Sanh, Phi Phụng, Văn Tùng, Võ Thành Tâm, Hoàng Sơn, Tiết Cương.[16] Với kinh phí sản xuất 15 tỷ đồng, Lật mặt 2: Phim trường ra rạp vào ngày 29 tháng 4 năm 2016.[17] Phim thu về 80 tỷ đồng tại phòng vé.[18]